top of page

Turbomed XTERN - Frontier ชีวิตที่สามารถเลือกทำในสิ่งที่รักได้เหมือนเดิม

หลังจากการพบกับอุปกรณ์คู่ใจอย่าง Turbomed XTERN ทำให้ชีวิตของ เอ กำพล กิตติพจน์วิไล ได้กลับไปทำในสิ่งที่ชอบ นั่นคือการสะสมรองเท้าสนีกเกอร์หลากหลายรูปแบบ นอกจากการได้สะสมแล้วยังได้เวียนเอารองเท้าคู่ใจสุดคูลกลับมาใส่ได้อย่างมีความสุข เพราะอุปกรณ์ Turbomed XTERN Frontier ใส่ง่ายและสะดวกสำหรับภาวะที่เขาเจอ


“รุ่นที่ลองคือ FS3000 ที่ มง-มงคล หิ้วมาให้จากญิ่ปุ่นใน ปี 2019 ตอนนั้นใส่แล้วตื่นเต้นดีใจ เพราะเราใส่แล้วเท้าไม่เจ็บ ไม่บวม และทำให้ใส่รองเท้าคู่ไหนก็ได้ที่อยากใส่ จนถึงตอนนี้ถ้าไม่มี Turbomed XTERN คงไม่ได้ เพราะมันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว”



“โดยอาการความเสียหาย ขาเราจะอ่อนแรงมาก การมีอุปกรณ์ที่ช่วยพยุงเรามันดีมาก การเดินในงานวิ่งก็ทำเวลาได้ดีขึ้น ตอนแรกจะปลีกตัวจากงานวิ่งแล้ว พอมาเจอชุดอุปกรณ์ตัวนี้เลยกลับกลายเป็นความท้าทายที่อยากกลับมาลงงานวิ่งอีก”


Turbomed XTERN - Frontier ชีวิตที่ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม


อาการของเอ นอกจากภาวะ Foot drop ไม่มีแรงและความเสียหายอื่นๆ แล้ว ยังคงมีของแถมด้วยการงอขาไม่ได้ !! เนื่องจากเคยหกล้มขาหัก ดังนั้นไม่สามารถงอขาได้เลย


“ขาที่งอไม่ได้เลยนั่นแปลว่า เราต้องยกขาทั้งแท่งขึ้นเหนือหัว อุปกรณ์รุ่นเดิมมีแกนขวางอยู่ข้างหลัง กว่าจะใส่เข้าไปได้ค่อนข้างลำบาก พอมีรุ่น Frontier ทำให้เราไม่ต้องยกขา ส่วนดีไซน์ก็ตอบโจทย์อาการของเรา สายรัดแบบใหม่ (Magnetized velcro strap) ใส่และถอดง่ายกว่าเดิม แค่ใช้มือเดียวก็สามารถติดได้ Frontier สามารถใส่ไว้ในกางเกงได้ แต่ต้องเป็นกางเกงที่ปลายขาหลวมหน่อย เพราะเราเองก็ใส่ไว้ในกางเกงเหมือนกัน”


“ความพิการของหลายคนไม่เท่ากัน อุปกรณ์ที่มีหลายฟังกชั่น ช่วยให้คนที่มีอาการต่างๆ สามารถเลือกให้เข้ากับตัวเองได้ ดีใจที่ Turbomed XTERN มีหลายรุ่น หลายแบบให้เลือก ตามความต้องการการใช้งาน เพราะช่วยให้คุณภาพชีวิตคนพิการดีขึ้นอย่างมากเลยนะ ต้องชื่นชมคนคิดจริงๆ เราเดินลากขามาอยู่ 6 ปี ถ้าไม่เจอ มง - มงคล ไม่เจออุปกรณ์แบบนี้ ชีวิตคงเดินลากขาเหมือนเดิม”

ความสะดวกสบายของชุดอุปกรณ์ทั้งเรื่องการแก้ปัญหาดีไซน์ของ AFO พลาสติกที่เคยไม่ปลื้ม การทำให้สามารถใส่รองเท้าคูลๆ ที่ตัวเองรักได้ กลับไปมีความสุขกับไลฟ์สไตล์ที่เคยชอบ ก็เปี่ยมไปด้วยความสุขสำหรับ เอ แล้ว


“ดีไซน์ของ Turbomed XTERN ถือเป็น นวัตกรรม (innovation) ที่สามารถแก้ปัญหาการใช้ชีวิตของเราได้ ส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการได้ดีมาก ยอมรับว่าอุปกรณ์อาจจะราคาสูง แต่มันคุ้มมากที่จะมีสักคู่หนึ่ง เพื่อช่วยให้การเดินของเราดีขึ้น ตอนนี้เองดีใจมากที่มีบริษัทนำเข้า Turbomed XTERN ทำให้เราสามารถพูดคุยเรื่องการปรับไซซ์ต่างๆ ได้สะดวกยิ่งขึ้นไปอีก”


15 ปี จากนั่งวีลแชร์ - ไม้เท้าสองข้าง สู่เป้าหมายใหม่ “การเดินด้วยไม้เท้าข้างเดียว”


“ช่วงแรกๆ ของการเกิดอุบัติเหตุ เรามีความหวังมากๆ ว่าอยากกลับไปใช้ชีวิตปกติแบบคนธรรมดา คุณหมอก็พูดกับเราว่า “รู้ไหมว่าคุณมาได้เท่านี้ก็กำไรชีวิตคุณมากๆ แล้ว” ส่วนตัวเรารู้สึกว่ามันไปได้ไกลกว่านี้ การรักษาก็ส่วนหนึ่ง แต่ชีวิตอยู่ที่เราเลือก ถ้าเพื่อนไม่สมัครงานวิ่งให้วันนั้น ก็คงอยู่บนรถเข็นและบนไม้เท้า 2 ข้าง มันอยู่ที่ตัวเราเองว่าจะทำให้มันไปได้ต่อ”



“เราโชคดีที่มีคนคอยเชียร์และซัพพอร์ต ตอนนี้โจทย์เรายากขึ้นไปอีก คือจะพยายาม เดินด้วยไม้เท้าข้างเดียว จากที่ใช้ไม้เท้าสองข้างมาตลอด ตอนนี้ก็เริ่มฝึก ทำได้ประมาณนึงแต่ยังไม่ปลอดภัยเท่าไหร่ ก็คงเป็นเป้าหมายไกลๆ ซึ่ง “เราประเมินตัวเองว่าจะไปได้ถึงตรงไหน” เราใช้เวลา 15 ปีที่มาถึงทุกวันนี้ ขาซ้ายยังอ่อนแรง ส่วนขาขวาใช้ได้สัก 80 เปอร์เซ็นต์ ก็ยังทำกายภาพอยู่ตลอด คิดว่าร่างกายเราไปได้ต่อ แต่ฝืนเกินไปก็ไม่ดี ต้องทำภายใต้คำแนะนำของหมอและนักกกายภาพ เราเอาใจไปอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอดทนที่จะอยู่กับมันและค่อยๆ ฝึกไป”


“จากคนนั่งรถเข็น มาเดินวิ่ง 10 กม. และจากไม้เท้า 2 ข้าง สู่ไม้เท้าข้างเดียว ภาพคนนั้นกับคนที่เดิน 10 กม. ได้ แลกด้วยระยะเวลา ความอดทน คนรอบข้าง อุปกรณ์ช่วย อนาคตเราบอกไม่ได้หรอก แต่เชื่อว่าคนรอบข้างพร้อมซัพพอร์ตไปกับเราอยากให้เราทำให้ได้ในการเดินด้วยไม้เท้าข้างเดียว”
 

Authors : Arphawan SPTMR.  

อดีตบรรณาธิการเว็บสุขภาพ ที่ยังรักการเขียนแนวสุขภาพ-สุขภาวะ ผู้หลงรักการวิ่งท้ังการวิ่งถนนและเทรล คลั่งไคล้การดูแลสุขภาพเป็นชีวิตจิตใจ เชื่อว่าคนบนโลกนี้พบกันเพราะพรหมลิขิต และชีวิตขาดกาแฟไม่ได้

 

bottom of page