top of page

"มง - มงคล" พลิกชีวิตจากเดินไม่ได้ สู่การกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเดิมด้วยอุปกรณ์คู่ใจ

คุณพอนึกภาพออกไหม หากกิจกรรมที่คุณรักได้ทำให้ร่างกายคุณสูญเสียบางอย่างและได้เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตคุณไปตลอดกาล…


มง - มงคล พาลีศักดิ์ พนักงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ผู้หลงรักการวิ่ง และมีการแข่งขันวิ่งอัลตร้าเทรลที่ท้าทายขีดความสามารถในการพัฒนาตัวเองตลอดทั้งปี แต่เมื่อปลายปี 2559 ในการแข่งขันวิ่งอัลตร้าเทรลสุดโหด สนามที่ถือว่าเป็นบิ๊กบอสใหญ่แห่งภาคตะวันตก ในระยะ 59 กม. “หน้าเส้นชัย” แห่งนั้น ทำให้ชีวิตนักวิ่งระยะไกลเปลี่ยนไปตลอดกาล


การกระโดดหน้าเส้ยชัย เพื่อฉลองความสำเร็จ แต่จังหวะที่กระโดดลงนั้น ขาของเขาลงพื้นผิดจังหวะ!!


ความยินดีเมื่อสักครู่กลายเป็นมรสุมสุขภาพครั้งใหญ่ของชีวิต มงเริ่มเจ็บขามากขึ้นเรื่อยๆ เจ็บปวดเหมือนเข็มทิ่มแทงกล้ามเนื้อแบบไร้ปราณี เพื่อนๆ จึงรีบนำส่งโรงพยาบาล


ปลายปี 2559 เขาข้ารับการผ่าตัดด่วนด้วยอาการ กระดูกฐานขาแตกร้าว และมีกล้ามเนื้อส่วนหนึ่งตาย (compartment syndrome) หมอต้องตัดกล้ามเนื้อหน้าแข้งด้านซ้ายออกไปถึง 80% ราวครึ่งเดือนที่รับการผ่าตัดขาถึง 5 ครั้ง


“คุณจะกลับไปเดินเหมือนเดิมไม่ได้แล้ว” พยากรณ์อาการป่วยจากคุณหมอ



1 มกราคมปี 2560 ช่วงเวลาแห่งความรื่นเริงของเทศกาลปีใหม่เริ่มต้นขึ้น แต่มงกลับเริ่มต้นใหม่ด้วยความหวังที่ยังมองไม่เห็นการกลับมาใช้ชีวิตปกติ หมอแจ้งวันกลับบ้านในอีกไม่กี่วันที่จะถึง เพื่อพักฟื้นด้วยตัวเอง


“ยังไม่พร้อม” เขาบอกตัวเองแบบนั้น


มงกลับบ้านในวันที่ 5 มกราคม 2560 พร้อมอุปกรณ์ช่วยพยุงเท้า AFO (Ankle Foot Orthosis) อุปกรณ์เสริมที่คลุมหรือดามผ่านส่วนของเท้าและข้อเท้า เพื่อช่วยควบคุมโครงสร้างของเท้าและข้อเท้าให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม พร้อมกับเริ่มต้นชีวิตบทใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม


แม้ว่าจะกลับมาเดินไม่ได้เหมือนเดิม และการวิ่งที่เป็นกีฬาสุดโปรดก็ดูแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกลับไปลงสนามแข่งขัน เพราะแค่เดินก็ยังลำบาก แต่มงก็เริ่ม “มีความหวัง” อยู่บ้าง จากคำแนะนำของคุณหมอระหว่างการผ่าตัดในครั้งที่ 3 โดยการใช้อุปกรณ์ AFO เขาไม่รอช้า รีบค้นหาข้อมูลทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และพบว่ามีคนที่เป็น ภาวะเท้าตก หรือ Foot drop สามารถกลับมาเดินและวิ่งได้ด้วยอุปกรณ์ดังกล่าว




รู้จัก TurboMed XTERN - AFO ความหวังของการกลับไปใช้ชีวิตแบบเดิม


หลังจากที่ได้ค้นหาข้อมูล และได้ลองใส่ AFO รุ่นทั่วไปที่หมอให้มาในเดือนมีนาคม ปี 2560 มงก็เริ่มเดิน สลับจ็อกกิ้ง แต่ก็ยังไม่คุ้นชินกับอุปกรณ์มากนัก จนมาเจอแบรนด์ TurboMed XTERN ที่พัฒนาและออกแบบ AFO ในรูปแบบใหม่ โดยมุ่งเน้นให้อุปกรณ์สามารถตอบสนองกับกิจกรรมต่างๆ ได้ เขาจึงสั่งตรงมาจากประเทศแคนนาดา และอุปกรณ์ชุดที่สองได้เดินทางไปสั่งตัด Turbomed FS3000 ที่ประเทศญี่ปุ่น และใส่ไปเทรกกิ้งบนเขา


TurboMed XTERN เป็นอุปกรณ์ที่มีความสบาย ยืดหยุ่นได้ดี โดยติดตั้งอยู่นอกรองเท้า ทำให้ไม่จำเป็นต้องเผื่อไซส์รองเท้า เขาพา AFO คู่ใจออกเดินทางไปทุกที่ ทุกแห่งหน ไม่ว่าจะเป็นการเดิน การเทรกกิ้ง และการวิ่ง เขาจึงตั้งเป้าหมายกับการออกกำลังกายกับกีฬาที่ตัวเองรักอีกครั้ง โดยค่อยๆ เพิ่มระยะทาง พร้อมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง


“ตอนแรกตั้งเป้าหมายว่าพอวิ่งได้ และกลับใช้ชีวิตปกติได้เหมือนเดิม แต่เมื่อทำได้ก็ค่อยๆ ขยับเป้าหมายไปเรื่อยๆ เราอยากกลับไปทำอะไรได้เหมือนเดิม ใช้ชีวิตเหมือนเดิม แต่ไม่ได้ extreme เท่านี้”


“AFO ของ TurboMed XTERN เป็นเหมือนเพื่อนคู่ใจ ที่อยู่กับเราตลอดเวลา ทำให้เรามั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น เราพาอุปกรณ์ใส่ไปปีนเขา เดิน ปั่น วิ่ง มีล้ม โดนหินขูดจากการไปเทรคกิ้งที่ญี่ปุ่น พิชิตยอดเขาสูง แต่มันก็ยังแข็งแรงอยู่ และทำให้เรามั่นใจในการใช้งานมากขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้เราขาดไม่ได้ และมีหลายรุ่นเพื่อเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน”

การกลับมาของนักวิ่งอัลตร้าเทรล ที่มีความสุขกับการใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม


แม้ว่าชีวิตได้เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาลจากอุบัติเหตุ แต่มงก็พาตัวเองกลับมายังจุดที่สามารถใช้ชีวิตได้แบบเดิม (Get your life back) ในปี 2561 เป็นปีแห่งความท้าทายศักยภาพร่างกายของเขา มง ลงวิ่งอัลตร้าเทรลในรายการต่างประเทศและในประเทศ เช่น Ultra Trail World Tour : ULTRA-TRAIL Mt.FUJI (UTMF) ในการแข่งขัน STY ระยะ 92K / วิ่งเทรล Ultra Trail World Tour: Ultra-Trail du Mont-Blanc (UTMB) ประเทศฝรั่งเศส ในเรซ OCC ระยะ 57K / งานวิ่งเทรล Hakuba International Trail ประเทศ ญี่ปุ่น ระยะ 54K และการแข่งขันปลายปี โป่งแยงเทรล PYT100 อัลตร้าเทรลระยะ 100 กม. แรก หลังจากผ่าตัด โดยใช้เวลาไป 18:29:06 อันดับที่ 50 Overall



นี่คือความพยายามที่มากกว่าพยายาม ผลจากการไม่เคยย่อท้อต่อโชคชะตา เขาลุกขึ้นสู้และพัฒนาร่างกายตัวเอง ควบคู่ไปกับอุปกรณ์ช่วยคู่ใจอย่าง AFO ทำให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิมและทำในสิ่งที่รักได้ เช่น การวิ่งอัลตร้าเทรล และการออกกำลังกาย จนสามารถพิชิตชัยในการแข่งขันต่างๆ ที่ตั้งใจเอาไว้อย่างมีความมั่นใจและเต็มไปด้วยพลังใจ



เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ เอาชนะได้ด้วยความพยายาม


แน่นอนว่าหลังจากที่มงสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ทั้งเดินและวิ่ง หรือทำกิจกรรมอื่นๆ ได้ตามปกติแล้ว “เป้าหมาย” ของการวิ่ง กีฬาที่เขารัก ก็ถูกกำหนดอีกครั้งด้วยความพยายามที่ไม่เคยมีวันหมด


ปี 2566 รายการแข่งขันวิ่งอัลตร้าเทรลที่ประเทศญิ่ปุ่นรออยู่ข้างหน้า ในรายการ ULTRA-TRAIL Mt.FUJI (UTMF) ระยะ 100 ไมล์ ประเทศที่มงชื่นชอบเป็นพิเศษในการเฝ้ามองภูเขาไฟฟูจิในมุมมองต่างๆ ด้วยการพาตัวเองไปใกล้ที่สุดด้วยสองขา และสองตาของตัวเอง โดยใช้ XTERN Summit: Light & Slim ในการลงแข่งขัน ที่มีโครงสร้างเบาและบาง กลมกลืนไปกับร่างกาย ทำให้มั่นคงและวางเท้าอย่างอิสระในการวิ่งเทรล




ผู้นำเข้า TurboMed XTERN AFO ในประเทศไทยเพียงรายเดียว


หลังจากได้ที่เขาได้เป็นผู้ใช้งาน AFO อย่างต่อเนื่อง และรีวิวการใช้อุปกรณ์ทุกรุ่นทั้งในกลุ่มคนไทยและต่างประเทศ รวมถึงได้ทดลองใช้งานรุ่นใหม่ๆ ที่บริษัทส่งมาให้ ทำให้มงตัดสินใจเป็นผู้นำเข้าในประเทศไทย


“เราเห็นคนเป็นภาวะเท้าตกในประเทศไทยเยอะมาก ถ้าทุกคนรู้จัก AFO เขาจะมีชีวิตที่ดีขึ้นมากๆ และสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม ไม่ต้องลำบากในการเดิน ที่ผ่านมา 5-6 ปี เราพิสูจน์มาแล้วทั้งการเดิน การวิ่ง ทำกิจกรรมได้แบบเดิมอย่างที่เราเคยทำ และอุปกรณ์มีความคงทน เราได้ใช้งานค่อนข้างโหดในการเดินและวิ่งมาเยอะมาก แต่อุปกรณ์ก็ยังคงแข็งแรงมากๆ เพียงแค่เลือกให้เหมาะกับการใช้งานของตัวเราเอง สิ่งที่เราได้กลับมาคือชีวิตที่เหมือนเดิม ซึ่งคุ้มค่ามากกว่าเงินที่จ่ายไป”


“5-6 ปี ที่ผ่านมา เราพิสูจน์การใส่อุปกรณ์ของ TurboMed XTERN ทุกซีรีส์ด้วยตัวเอง และตอบโจทย์ชีวิตเรา เรียกได้ว่าเป็นอุปกรณ์คู่ใจที่ขาดกันไม่ได้ ความคงทน แข็งแรงของอุปกรณ์ทำให้เราเทใจให้อย่าง “มั่นใจและเชื่อใจ” ในการใช้งาน การเดินวันละ 1-2 หมื่นก้าวพร้อมกับจัดเวลาเวทเทรนนิ่งด้วยการใส่ TurboMed XTERN เปรียบได้กับการกายภาพตลอดเวลา สำหรับเราแล้วนี่คือ การออกกำลังกายที่มีประสิทธิภาพที่สุด”

 

Authors : Arphawan SPTMR.


อดีตบรรณาธิการเว็บสุขภาพ ที่ยังรักการเขียนแนวสุขภาพ-สุขภาวะ ผู้หลงรักการวิ่งท้ังการวิ่งถนนและเทรล คลั่งไคล้การดูแลสุขภาพเป็นชีวิตจิตใจ เชื่อว่าคนบนโลกนี้พบกันเพราะพรหมลิขิต และชีวิตขาดกาแฟไม่ได้

 

bottom of page