top of page

TurboMed XTERN อุปกรณ์สำหรับผู้ที่มีภาวะเท้าตก ทำให้กลับไปใช้ชีวิตได้แบบเดิม

อัปเดตเมื่อ 18 เม.ย.

มง - มงคล พาลีศักดิ์ ที่เผชิญกับภาวะที่ไม่สามารถกลับไปเดินและใช้ชีวิตแบบเดิมได้ ด้วยกล้ามเนื้อส่วนหนึ่งตาย (ผลข้างเคียงจาก compartment syndrome) หมอต้องตัดกล้ามเนื้อหน้าแข้งด้านซ้ายออกไปถึง 80% ราวครึ่งเดือนที่รับการผ่าตัดขาถึง 5 ครั้ง และพบอุปกรณ์ที่ช่วยให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้แบบเดิม TurboMed XTERN อุปกรณ์สำหรับผู้ที่มีภาวะเท้าตก หรือ foot drop


TurboMed XTERN คิดค้นและพัฒนาโดยคุณ François ที่เป็นผู้ป่วย foot drop ร่วมกับ Stéphane ที่เข้าใจถึงภาวะที่ผู้ป่วยกำลังเผชิญ จึงออกแบบ ทดลอง และพัฒนา AFO มาถึง 28 prototypes จนได้มาเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ที่สามารถตอบสนองกับกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน” มงคลเล่าให้ฟัง


ใช้งานจริง ทดลองจริง

ราวเมษายน ปี 2560 หลังจากการผ่าตัดมาสักระยะ มงก็เริ่มเดิน สลับจ็อกกิ้ง จนมาเจอแบรนด์ TurboMed XTERN ที่พัฒนาและออกแบบ AFO โดยเริ่มจากรุ่น FS3000 ซึ่งในประเทศไทยเขาเป็นคนแรกๆ ที่ได้ใช้อุปกรณ์รุ่นนี้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน ไปจนถึงการนำไปเทรกกิ้งและวิ่งเทรลที่ประเทศญี่ปุ่น


“เมื่อมีโอกาสไปประเทศญี่ปุ่นอีกครั้ง ก็ไปสั่งตัด FS3000 อุปกรณ์ชุดที่สองให้พอดีกับเท้าของตัวเองมากขึ้น มีความกระชับมากขึ้น และนำไปลงแข่งขัน Ultra Trail World Tour : ULTRA-TRAIL Mt.FUJI (UTMF) ในการแข่งขัน STY ระยะ 92K ซึ่ง อุปกรณ์ดังกล่าวกลายเป็นเพื่อนคู่ใจในชีวิตไปแล้ว”



หลังจากรุ่นแรก FS3000 บริษัท TurboMed orthotics ได้ปรับปรุงและพัฒนารุ่นใหม่ออกมา โดยมีชื่อว่า XTERN มีด้วยกัน 3 ซีรีส์ คือ XTERN Classic, XTERN Frontier และ XTERN Summit



"เราเป็นผู้ใช้งาน TurboMed XTERN อย่างต่อเนื่อง ทดสอบและรีวิวการใช้อุปกรณ์ทุกรุ่นทั้งในกลุ่มคนไทยและต่างประเทศ เมื่อได้ทดลองใช้งาน XTERN รุ่นใหม่ๆ ที่บริษัท TurboMed ส่งมาให้ ซึ่ง XTERN Series ทั้ง 3 รุ่น ก็ได้แบ่งการใช้งานตามรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวัน ได้อย่างดีเยี่ยม"


XTERN Classic

มีความเพรียวขึ้น รูปแบบสวยขึ้นกว่ารุ่น FS3000 ใช้ในชีวิตประจำวัน รวมถึงนำไปออกกำลังกายและลงงานแข่งวิ่งต่างๆ



XTERN Frontier

ย้ายแกนมาเป็น anterior support ทำให้สวมใส่ได้ง่ายขึ้น ระบบตัวล็อคเป็นแบบแม่เหล็ก ปลดล็อดได้ง่าย เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองที่อ่อนแรง ทั้งขาและแขน รุ่นนี้จะใส่ง่ายกว่ารุ่นอื่นๆ ทำให้เราสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวัน เพราะถอดออกและใส่ง่าย ความรู้สึกแรกที่ได้ลอง คือ มีความมั่นคงมากกว่า เพราะมีแกน support ด้านข้างทั้งซ้ายและขวา ส่วน strap สายรัดออกแบบมาใหม่ให้ใส่และถอดง่ายกว่าเดิม



XTERN Summit

มีการเปลี่ยนอุปกรณ์บางส่วนให้เป็น Carbon ทำให้น้ำหนักเบาเพียง 250g รูปทรงมีเพรียวมากขึ้น มีความแข็งแรงขึ้น และยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย ความรู้สึกแรกที่ได้ลอง คือ รับรู้ถึงความเบาขึ้นกว่ารุ่นอื่น ส่วน strap สายรัดเป็นแบบใหม่ที่กระชับดีมาก ถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น ใส่ไปทำงานก็สามารถใส่ข้างในกางเกงได้ เราใช้รุ่นนี้สำหรับการลงแข่งวิ่งเทรลระยะไกล และเอาไปใช้ในการแข่งขัน Ultra-Trail du Mont-Blanc (UTMB) ประเทศฝรั่งเศส ในเรซ CCC ระยะทางราวๆ 101 กม. ในปี 2565 ที่ผ่านมา



ทั้ง 3 รุ่นเหมาะกับผู้ป่วยที่มีภาวะเท้าตก รวมไปถึงผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้ออ่อนแรง ที่จะทำให้สามารถกลับไปใช้ชีวิตได้เหมือนเดิม (Get your life back) สำหรับเราลงทุนอุปกรณ์ 1 ชุด สามารถใช้ได้ยาวๆ ซึ่งปัจจุบันใช้มา 5 ปีแล้ว คุ้มค่าที่ทำให้เรากลับไปใช้ชีวิตและทำในสิ่งที่เรารักได้”


อ่านรายละเอียดคุณสมบัติของ TurboMed XTERN ทั้ง 3 รุ่น

 

Authors : Arphawan SPTMR.


อดีตบรรณาธิการเว็บสุขภาพ ที่ยังรักการเขียนแนวสุขภาพ-สุขภาวะ ผู้หลงรักการวิ่งท้ังการวิ่งถนนและเทรล คลั่งไคล้การดูแลสุขภาพเป็นชีวิตจิตใจ เชื่อว่าคนบนโลกนี้พบกันเพราะพรหมลิขิต และชีวิตขาดกาแฟไม่ได้

 

bottom of page