top of page

Asia Oceanian congress of neurorehabilitation (AOCNR 2023)

ในโลกใบนี้ มีสิ่งใหม่เกิดขึ้นเสมอๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขององค์ความรู้ การแพทย์ที่ก้าวหน้าหรือนวัตกรรมใหม่ๆ รวมไปถึงอุปกรณ์การแพทย์ โดยเฉพาะด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูที่สามารถพัฒนา และตอบโจทย์คนไข้ได้มากยิ่งขึ้น


เมื่อปลายปี 2023 ที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานประชุมวิชาการนานาชาติ The 5th Asia Oceanian congress of neurorehabilitation ณ TRUE ICONSIAM Hall ซึ่งจัดโดยราชวิทยาลัยแพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูแห่งประเทศไทย สมาคมเวชศาสตร์ฟื้นฟูแห่งประเทศไทย ชมรมฟื้นฟูระบบประสาท The Asia Oceanian Society of Neurorehabilitation (AOSNR) และ World Federation for Neurorehabilitation (WFNR) ซึ่งมีคุณหมอทั้งในประเทศไทยและคุณหมอจากทั่วเอเชียเข้าร่วมการประชุมเป็นจำนวน 600 คน อาทิ เช่น อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย และเกาหลีใต้



“การประชุม AOCNR 2023 ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเวทีสำคัญที่รวบรวมบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูโรคระบบประสาทไว้มากมาย”


นอกเหนือจากงานประชุมวิชาการแล้ว ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการที่มุ่งเน้นในเรื่องของนวัตกรรมและความร่วมมือที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไข้ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งบูธของเราก็เป็นหนึ่งในนั้นที่อยากจะช่วยเหลือและพัฒนาการใช้ชีวิตประจำวันของคนไข้ รวมไปถึงการออกกำลังกายประเภท Low Impact ไปจนถึงการเล่นกีฬาแบบ Extreme ที่จะทำให้คนไข้ได้พบกับประสบการณ์ใหม่ๆ เนื่องด้วยกลุ่มคนไข้มีหลายประเภท อาทิ เช่น เป็น Foot drop ตั้งแต่กำเนิดหรือประสบอุบัติเหตุ ทำให้การใช้ชีวิตต้องหยุดชะงักกลางคัน ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันไม่เป็นเหมือนอย่างเคย ซึ่งอุปกรณ์ของเราสามารถทำให้การใช้ชีวิตประจำวันสะดวกสบายและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น


รูปแบบของงานประชุมในครั้งนี้ มุ่งเน้นในเรื่องของนวัตกรรมและความร่วมมือที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยที่มีอาการของโรคระบบประสาท ผู้เชี่ยวชาญ นักวิจัย และบุคลากรทางการแพทย์ จะได้ร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ต่าง ๆ ร่วมกันในงานนี้

ในรอบนี้ก็ยังได้รับความสนใจจากคุณหมอจากหลากหลายสถาบันทั้งโรงพยาบาลทั่วประเทศไทยและเอเชีย ซึ่งคุณหมอ Rehab บางท่านก็เคยเห็นและทดลองใส่อุปกรณ์มาบ้างแล้ว แต่บางท่านก็ไม่เคยเห็นมาก่อน เนื่องจากเป็นอุปกรณ์ AFO ที่ใหม่และได้รับการพัฒนาขึ้นมาอีกขั้นนึง ซึ่งสามารถตอบโจทย์ผู้ใช้ได้มากกว่า AFO แบบเดิมๆที่ทั้งแข็งและยืดหยุ่นได้น้อย



เมื่อคุณหมอได้ทดลองใส่ต่างก็รู้สึกสนใจในตัวอุปกรณ์ของเรา และสามารถเป็นทางเลือกนึงสำหรับคนไข้ ที่มีอาการเท้าตกและอื่นๆ ที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทางเราอยากให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้คนไข้กลับมาใช้ชีวิตได้สะดวกสบายและดียิ่งขึ้น

“สำหรับคำถามที่พบบ่อย คือ แล้วการติดคลิปล่ะ มันจะยากไหม คนไข้จะทำได้ไหม? จริงๆแล้ว ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ เพียงแค่คนไข้ต้องมีรองเท้าที่เหมาะสมในการติดคลิป แล้วก็ทำการร้อยสายเคเบิลไทน์ผ่านคลิปและรูรองเท้าในตำแหน่งที่เหมาะสม   รัดให้แน่น เพื่อให้ตัวคลิปและรองเท้ามีความ stable มากยิ่งขึ้น แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้แล้วค่ะ หากติดขัดปัญหาอะไร ทางเรามีทีมซัพพอร์ตและให้คำปรึกษาค่ะ”


นอกจาก Xtern classic แล้ว ยังมีอุปกรณ์รุ่นใหม่อีก 2 รุ่น คือ Xtern summit และ Xtern frontier ซึ่งแต่ละรุ่นก็ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกัน

Xtern Summit => Light & Slim, Strong & Flexible

วัสดุทำจากเทอร์โมพลาสติกและคาร์บอนไฟเบอร์ ซึ่งทำให้มีน้ำหนักเบาลง 25% เพิ่มแรงกระดกเท้ามากขึ้นถึง 18% แข็งแรงขึ้นและยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นอีกด้วย “รุ่นนี้ ใช้ใส่วิ่ง CCC 100K ที่ UTMB มาแล้ว รับประกันเรื่องความเบาและความแข็งแรง”


Xtern Frontier => Easy & Stable 

วัสดุทำจากเทอร์โมพลาสติก น้ำหนักเบา สวมใส่ง่าย สะดวกยิ่งขึ้น มาพร้อมกับสายรัดแบบใหม่ ไม่ต้องง้างแกนอุปกรณ์ และเนื่องจากมีแกนอยู่ทางด้านข้างทั้งซ้ายและขวา ทำให้รู้สึก stable มากขึ้นด้วย "ตอบโจทย์ผู้ป่วยสูงอายุ หรือผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (stroke) ที่อ่อนแรงทั้งขาและมือ"


ปัจจุบันนี้ความก้าวหน้าทางการแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟูประสบผลสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง ผู้ป่วยมากมายได้กลับมามีความหวัง และมีคุณภาพที่ดีขึ้นด้วยผลงานวิจัยทางการแพทย์ เทคโนโลยี และการต่อยอดองค์ความรู้ด้านต่างๆ และทางเรายินดีอย่างยิ่งที่มีส่วนช่วยให้คนไข้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น



bottom of page